Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email

Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email
kimtinh1982@gmail.com

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2007

Sinh viên cần phải học kỹ năng quản lý

Ngày 16-1, diễn đàn quốc tế "Phát huy sức mạnh nguồn nhân lực Việt Nam để hội nhập WTO" đã được tổ chức tại TPHCM với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Phát triển các năng lực của lớp người trẻ

Bà Angeline Teo, Giám đốc Công ty d’Oz Internatinonal, nói Việt Nam được thế giới đánh giá là đất nước năng động, có nhiều tiềm năng phát triển nguồn nhân lực với 75% dân số trẻ. Với việc gia nhập WTO, VN có thêm nhiều cơ hội tốt trong việc phát triển các năng lực của lớp người trẻ này. Ông Gunter Hilger, Tổng Giám đốc điều hành và sáng lập viên tập đoàn GECO (Đức), cũng cho rằng vốn con người VN rất lớn, vấn đề là trao cho họ công cụ để phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp luôn than phiền sinh viên mới ra trường yếu nhiều kỹ năng. Theo ông Quách Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thành công và Hạnh phúc, cái yếu nhất của sinh viên ra trường hiện nay là khả năng tự phát triển, tự đặt cho mình những mục tiêu để vươn lên.

Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới các khóa đào tạo về kỹ năng sẽ ngày càng phát triển. Đào tạo không nên coi là chi phí mà là một dạng đầu tư con người. Xu hướng đào tạo kỹ năng ngành nào cũng có. Nói chung, các lĩnh vực cấp thiết cho nền kinh tế toàn cầu hóa thì nhu cầu đào tạo càng cao

Nguyên nhân điểm yếu này có phải do cách đào tạo của các trường quá chú trọng lý thuyết mà ít quan tâm thực tế? Bà Angeline Teo trả lời có nhiều lý do, chứ không chỉ do các trường ĐH. Thật ra, Việt Nam cũng giống như các nước đang phát triển khác. Do trong quá khứ chưa mở cửa, ít có điều kiện giao tiếp bên ngoài nên việc đào tạo còn lạc hậu. Ông Gunter Hilger cho rằng khi nền kinh tế phát triển, nhất là sau khi gia nhập WTO, những kỹ năng con người, trong đó có kỹ năng quản lý, là động lực để kinh tế vận hành tốt hơn. Do đó người ta thấy có nhu cầu và quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng riêng biệt của nguồn nhân lực. Ông Quách Tuấn Khanh có nhận xét, giáo dục của ta ít đề cập kỹ năng làm việc mà chú trọng truyền đạt kiến thức chữ nghĩa. Nếu trong đào tạo giải quyết được điều này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khác.

Chú trọng quản lý con người

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, kỹ năng nào là quan trọng mà sinh viên VN cần phải trang bị? Theo bà Angeline Teo: Đối với nguồn nhân lực nói chung, kỹ năng quan trọng nhất là quản lý con người, đặc biệt đối với lãnh đạo. Vì quản lý được con người là quản lý được nhiều thứ khác. Ngoài ra, khi nền kinh tế hội nhập toàn cầu, sinh viên cần có kỹ năng thích ứng giữa các nền văn hóa, kế đó là giao tiếp. Ông Gunter Hilger giải thích thêm, kỹ năng giao tiếp không chỉ là biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt mà là phải biết cách diễn đạt rõ hơn điều mình muốn nói và biết lắng nghe người khác. Ông Quách Tuấn Khanh yêu cầu sinh viên phải có kỹ năng tự hoạch định cuộc đời, tự đánh giá bản thân để cải thiện điểm yếu. Ví dụ, trong việc học nếu không có kế hoạch sẽ học lan man dẫn đến lãng phí thời gian. Kế đến là khả năng tự học. Hiện nay, lượng kiến thức quá nhiều, nếu không tự học sẽ nhanh chóng lạc hậu, trở thành cỗ máy trì trệ. Đến lớp học 10 năm cũng chưa đủ. Quan trọng là học cơ bản và cốt lõi để sử dụng và dùng kỹ năng tự học đào sâu mài giũa sắc bén để phát triển.