Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email

Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email
kimtinh1982@gmail.com

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2008

Nữ thánh sống của Nepal

Nữ thánh sống của Nepal “về hưu non”
Nữ thánh sống Sajani Shakya trong chuyến thăm Mỹ tháng 6/2007.
(Dân trí) - Một cô bé được tôn thờ như một nữ thánh sống tại Nepal mới đây đã tuyên bố về hưu sớm dù mới có 11 tuổi. >> “Thánh sống” trở về
Sajani Shakya là một trong ba nữ thánh sống, hay còn có tên gọi là Kumari, rất được tôn sùng tại thành phố Bhaktapur của Nepal. Tuy nhiên, cô bé đã gần như bị sa thải khỏi ngôi vị thánh sống sau chuyến thăm tới Mỹ hồi tháng 7 năm ngoái.

Cha của Sajani cho biết, quyết định về hưu sớm của con gái ông không có liên quan tới gì tới chuyến thăm Mỹ nói trên.

Sajani muốn rời bỏ cương vị thánh sống vì gia đình muốn cô bé trải qua một nghi lễ tôn giáo khác, một đám cưới tượng trưng, mà hầu hết các bé gái ở bộ tộc của cô đều phải trải qua thời niên thiếu.

Nhiều thế kỷ nay, 3 thành phố lớn tại thung lũng Kathmandu và một vài thị trấn nhỏ vẫn lưu giữ tục thờ thánh sống. Tại đây, các Kumari được chọn ngay từ khi còn rất nhỏ.

Để trở thành một thánh sống, cô gái phải vượt qua các cuộc thi nghi lễ và phải hội đủ 32 phẩm chất hình thể bắt buộc. Sau khi được chọn, cô gái sẽ tới sống trong một ngôi nhà đặc biệt và được sự sùng kính của những người theo đạo Hindu và đạo Phật, trong đó có cả Quốc vương của Nepal. Kumari sẽ về hưu khi tới tuổi dậy thì và sau đó trở thành một con người bình thường.

Sajani đã trở thành thánh sống của thành phố Bhaktapur từ khi mới lên 2 tuổi. Nhưng giờ đây, cô phải sớm từ bỏ vị trí này ở tuổi 11.

Tháng 7 năm ngoái, một số chức sắc tôn giáo cấp cao của thành phố đã kịch liệt phản đối chuyện cô tới Mỹ để quảng bá cho một bộ phim về các Kumari. Sajani bị sa thải nhưng sau đó được phục chức trở lại.

Sự ra đi của Sajani cũng đồng nghĩa với việc thành phố Bhaktapur phải tìm kiếm một người thay thế cô bé. Công cuộc tìm kiếm sẽ diễn ra tất công phu trên các đường phố và quảng trường cổ của thành phố bắt đầu từ sáng nay, ngày 3/3.

Sajani có lẽ sẽ cảm thấy buồn khi phải về hưu sớm. Phát biểu tại Washington hồi năm ngoái, Sajani cho biết cô có thể không được đối xử tốt nếu không còn là thánh sống nữa.