Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email

Ai có nhu cầu tên miền liên hệ email
kimtinh1982@gmail.com

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2007

Công việc hoàn hảo - đường nét ấy ra sao?

Người tìm việc nào cũng mơ đến một công việc hoàn hảo và luôn nỗ lực hết mình để đạt đến giấc mơ ấy. Phải thế nào mới gọi là hoàn hảo? Hãy thử “ngắm nghía” xem đường nét “khuôn mặt” ấy ra sao.
Chắc chắn phần lớn chúng ta sẽ hồ hởi “vẽ” ra ngay “nét” đầu tiên: lương cao! Đúng quá, nhiều tiền, ai chẳng thích, nhưng đó mới chỉ là một trong rất nhiều “nét” - điều kiện cần thiết của một công việc hoàn hảo mà thôi.
Vậy những điều kiện còn lại là gì?
• Bên cạnh thu nhập, điều chúng ta cần tiếp theo là sự phù hợp, về chuyên môn, về khả năng. Học ngành gì, làm ngành ấy sẽ thuận lợi nhất.
• Nhưng bạn phải thật sự yêu thích công việc ấy nữa mới có thể hăng say làm tốt công việc được. Hoàn toàn đúng!
• Công việc ấy cũng nên có triển vọng phát triển, nghĩa là trong tương lai, bạn có thể được lên chức, tăng lương, có cơ hội nghiên cứu chuyên sâu…
• Ngoài ra, còn hàng chục những “đường nét” cần và đủ khác như: áp lực vừa phải, môi trường làm việc dễ chịu, chế độ đãi ngộ tốt, phụ cấp hậu hĩ, giờ giấc làm việc, thời gian nghỉ phép… Quả thật, chúng ta luôn muốn có được mọi điều kiện tốt nhất!
Vấn đề nan giải là những điều kiện ấy – trong đa số trường hợp – không hề tập trung cùng nhau mà luôn phân tán rời rạc. Hiếm có nghề nào hội tụ đầy đủ tất cả đường nét để trở thành “khuôn mặt” công việc hoàn hảo mà tất cả mọi người khao khát. Có thể công việc của bạn lương cao, phù hợp, bạn yêu thích…, nhưng chắc chắn để đạt đến mức độ ấy, bạn phải trả giá bằng áp lực công việc, thời gian cho gia đình và giải trí bị giới hạn … Suy ra, công việc lý tưởng, cũng như người yêu lý tưởng, dường như là… không tồn tại. Bạn nghĩ sao?
Ắt hẳn vì chúng ta quá cầu toàn đấy thôi, xét theo chiều hướng tích cực hơn, công việc hoàn hảo một cách tương đối thực sự không hề hiếm. Từ khả năng và tính cách bản thân, bạn có thể định hướng - đặt mục tiêu cho công việc hoàn hảo (tương đối) của mình. Sự lựa chọn sẽ rất phong phú: hoặc thăng tiến & lương cao, hoặc lương cao & yêu thích, lương cao & phù hợp, hay yêu thích & phù hợp (không cần lương cao)... Thậm chí có trường hợp chỉ yêu thích không thôi (chẳng cần cả phù hợp lẫn lương cao), đã có thể xem là lý tưởng. Tuy nhiên, xu hướng này hiếm khi đạt được kết quả tốt, bởi lòng đam mê có mạnh mẽ đến mấy mà thiếu đi khả năng thực sự sẽ không thể làm nên chuyện.
Việc nhận biết bản thân và định hướng nghề nghiệp là điều tối quan trọng, quyết định cả tương lai của bạn. Làm sao để có được nhận thức – định hướng nghề nghiệp sáng suốt cho bản thân, mời các bạn đón đọc ở bài viết trong Bản tin việc làm tuần sau.